Quy chuẩn mới chấm dứt tranh cãi về xe bán tải
Lâu nay, câu chuyện xe bán tải (pickup) bị CSGT bắt lỗi đi vào làn xe con trên đường phân làn luôn làm nóng các diễn đàn mạng xã hội. Nhiều ý kiến tranh luận gay gắt về việc xe bán tải có được coi là xe con trong các tình huống phân làn, đi vào giờ cấm hay không. Không ít người cho rằng xe bán tải thực chất vẫn là xe con, vì tính theo khối lượng chuyên chở và số chỗ. Ngược lại, luồng ý kiến khác lại nhận định, đó là xe tải vì mang biển C (theo quy định, xe bán tải tại Việt Nam hiện nay sẽ sử dụng biển số có ký hiệu C và H, để phân biệt với ô tô con sử dụng biển có ký hiệu A, E hay F).
Nguyên nhân của tình trạng này một phần xuất phát từ QCVN 41/2012 quy chuẩn về báo hiệu đường bộ, trong đó ở điểm “4.22” giải thích về ôtô con chưa có khái niệm rõ ràng cho loại xe bán tải mà chỉ mô tả chung chung: “xe chở hàng có trọng tải không quá 1,5 tấn”. Tuy nhiên, tranh cãi này đã chấm dứt từ khi Quy chuẩn 41:2016/BGTVT thay thế quy chuẩn 41:2012 có hiệu lực từ 1/11/2016.
Giải thích rõ hơn quy định này, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết: Mục 3.31 thuộc phần quy định chung của Quy chuẩn 41:2016/BGTVT định nghĩa xe bán tải (pick up) có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác nhận theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ mối trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1,5 tấn và từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.
"Quy chuẩn 41 chỉ áp dụng cho hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ. Vì vậy, bán tải được coi là xe con chỉ có hiệu lực trong phạm vi về biển báo, chỉ dẫn...Không được coi là xe con trong quy định niên hạn sử dụng hay đăng ký biển số", ông Lăng nói.
Ngoài ra, quy chuẩn 41:2016 cũng định nghĩa: Xe tải là xe ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở cho phép xác nhận theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ mối trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 1,5 tấn trở lên.
Ford Ranger Sport 2023 nhận cọc tại Việt Nam, dự kiến ra mắt ngay tháng 4
Hyundai Elantra 2024 có nhiều trang bị sẽ "ghi điểm" với khách Việt
Hyundai Accent 2023 chính thức ra mắt, nhiều trang bị "hợp nhãn" khách Việt
Ô tô nhập khẩu xin giảm 50% lệ phí trước bạ như xe sản xuất trong nước
Toyota Corolla Altis Hybrid - xe xanh cho hành trình cân bằng cuộc sống
Honda CR-V 2023 "chạm ngõ" thị trường Đông Nam Á, khách Việt chờ đợi
Từ 22/3/2023: Miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, kéo dài chu kỳ đăng kiểm xe gia đình
Giá xe Ford Ranger niêm yết và lăn bánh tháng 3/2023
Toyota Hybrid đồng hành cùng điện hóa ô tô tại Việt Nam
Toyota Camry 2.5 HEV - Phân tích 4 lợi ích từ động cơ Hybrid
Toyota Innova Cross (Innova 2023) sẽ ra mắt tại Việt Nam vào giữa năm sau?
Toyota Innova 2023 chính thức ra mắt: thiết kế lột xác, có bản hybrid
Xe điện Toyota bZ4X vừa mở bán đã "cháy hàng", đầy hứa hẹn về Việt Nam
Toyota Innova 2023 lộ ảnh ngoại thất, có gói an toàn nâng cao
Mazda CX-5 2023 sẽ có phiên bản động cơ hybrid
Kia Seltos 2024 ra mắt tại Mỹ có hộp số mới, động cơ mạnh hơn
Vinfast giới thiệu chi tiết VF 6 và VF 7 tại "Los Angeles Auto Show 2022"
Xe hybrid - Toyota Prius 2023 bán chạy nhất thế giới ra bản mới, nâng cấp toàn diện
Khách Việt chia sẻ lợi ích khi mua phiên bản Toyota Hybrid
Innova 2023 lộ dáng giống SUV, hứa hẹn "đổi vận" khi về Việt Nam
Toyota bZ4X đồng loạt mở bán ở Thái Lan, Indonesia sau khi tiếp cận Việt Nam
Doanh số ô tô trong nước tăng mạnh vào cuối năm
Toyota Innova 2023 lần đầu lộ diện không ngụy trang
Chi tiết Honda WR-V 2023: đối thủ của Toyota Raize, Kia Sonet nếu về Việt Nam
Toyota vẫn là thương hiệu giá trị nhất ngành ô tô, Tesla gây bất ngờ
Honda Accord 2023 ra mắt với thiết kế "lột xác", bỏ bản động cơ 2.0 Turbo
Toyota Innova thế hệ mới sẽ được trang bị cả cửa sổ trời toàn cảnh
Kia Sorento bản tiết kiệm xăng lộ diện tại Việt Nam
Lộ diện tại VMS 2022, xe điện Mercedes-Benz EQS chốt giá từ 4,84 tỷ đồng
Hình ảnh chính thức đầu tiên của Toyota Innova thế hệ mới
Bởi công ty thiết kế web tại Hải Dương