Kiểu đi xe ngược với thế giới của người Việt
Tôi chưa có dịp được đặt chân đến trời Tây, mới chỉ đi các nước quanh quanh như Singapore, Malaysia, Trung Quốc trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải và Đài Loan, Hong Kong. Cách Việt Nam hơn hai giờ bay thôi, tức cỡ bằng từ Hà Nội vào TP HCM, mà sao tôi thấy văn hóa giao thông của họ khác mình quá. Ở mấy nước tôi đi, sự tuân thủ giao thông là điều đầu tiên nhận ra khi bước chân khỏi sân bay.
Trong lần đến Đài Bắc (Đài Loan), tôi ngồi hàng ghế sau nhưng chỉ sau hơn 100 mét di chuyển thì được lái xe nhắc nhở vì mình không thắt dây an toàn. Lúc đó mình cứ hơi ngại ngại sao ấy.
Ở Việt Nam khi lái xe hoặc ngồi bên ghế phụ tôi đều thắt dây an toàn, nhưng làm điều tương tự khi ngồi ở hàng ghế sau thì đúng là chưa thực hiện tốt. Ý thức tuân thủ giao thông theo tôi ở mỗi nước mỗi khác, nhưng cảm quan thì đều hơn Việt Nam rất nhiều.
Về cơ bản những quốc gia trên tôi đặt chân tới mọi người đều rất hạn chế dùng còi, đi đúng làn và giữ khoảng cách tương đối xa giữa các xe. Với người đi bộ, các lái xe đều nhường đường và dĩ nhiên người đi bộ thì chỉ qua tại những nơi được phép, theo tín hiệu đèn giao thông.
Điểm đặc biệt nhất mà tôi nhận ra sau khoảng chục lần đặt chân đến các nước (có nước đi vài lần) đó là cách họ vượt qua giao lộ. Đèn đỏ vụt tắt để chuyển sang xanh, tất cả đều đồng loạt tăng ga vọt đi rất nhanh mà lúc mới đến tôi cảm giác như bắt đầu cuộc đua.
Ngay cả Đài Loan hay Malaysia có kha khá xe máy thì mọi người đều phóng rất nhanh mỗi khi có thể. Trong cách đi hằng ngày, họ cũng luôn đi ở tốc độ cao được phép, sử dụng phanh liên tục nên đi khá “gấu” và giật cục chứ không mượt mà như kiểu Việt Nam mình hay đi.
Khi hỏi một người bạn Đài Loan rằng tại sao bên các anh lại đi như vậy. Bạn tôi nói rằng nó là thói quen và vì muốn giải thoát lưu lượng xe khi đi qua ngã tư để những xe sau có thể lưu thông. “Nếu tao tăng ga và phóng vọt đi thật nhanh thì dĩ nhiên những xe ở sau sẽ không bị dồn ứ lại”, bạn tôi nói. “Còn khi đèn vàng và chuẩn bị sang đỏ thì phải dừng ngay, các xe từ phía đường được phép di chuyển sẽ đi rất nhanh đấy”.
Ngẫm ra cách đi xe của người Việt Nam mình thật ngộ, nó ngược hoàn toàn với mấy nước mà tôi từng đến. Ở mình khi thấy đèn vàng hoặc thậm chí là chớm đỏ, người ta sẽ tăng tốc thật nhanh để tìm cơ hội vượt qua ngã tư, thay vì dừng lại chờ thêm vài chục giây.
Cái ý thức kém đến mức luật giao thông Việt Nam còn phải bổ sung một chế tài để phạt lỗi đèn vàng mà thực tế để an toàn thì đèn vàng tức là phải dừng lại rồi. Khi đèn xanh ở Việt Nam, mọi người chậm chậm di chuyển, chậm đến mức ở những ngã tư như Tố Hữu - Lương Thế Vinh, Trường Chinh - Tôn Thất Tùng… vào giờ cao điểm thì mỗi lượt đèn xanh chỉ nhích được vài ba hàng ôtô là lại chuyển sang đỏ rồi.
Theo tôi, có nhiều nguyên nhân trong vấn đề này nhưng một trong số đó là việc không tuân thủ phần đường, làn đường, đường nhánh, đường giao quá nhiều. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng nếu phía trước trống, tôi cũng không tự tin để vọt lên thật nhanh qua ngã tư bởi không thể đoán trước được một chiếc xe “trời ơi đất hỡi” nào sẽ cố vượt đèn đỏ để phóng qua đầu xe mình.
Lúc đó tai nạn sẽ xảy ra và ở Việt Nam thì việc giải quyết nó sẽ thật nhiều khó khăn và rườm rà. Nên thôi đành chọn giải pháp an toàn là đi chầm chậm, còn những người vượt đèn đỏ thấy thế nên lại càng vượt ở những lần sau.
Có lẽ câu chuyện về giao thông ở Việt Nam còn nhiều bất cập sẽ là đề tài muôn thuở mà khi tham gia tôi và các bạn sẽ buộc phải chấp nhận. Cái chúng ta có thể làm hiện nay là tuân thủ luật, nâng cao ý thức, từ đó thúc đẩy an toàn giao thông và hướng đến một cuộc sống văn minh hơn.
theo: vnexpress
Suzuki Jimny sẽ có giá bán lên tới gần 1 tỷ đồng tại Việt Nam?
Lexus sẵn sàng làm xe bán tải hạng sang
Ford Ranger Sport 2023 nhận cọc tại Việt Nam, dự kiến ra mắt ngay tháng 4
Hyundai Elantra 2024 có nhiều trang bị sẽ "ghi điểm" với khách Việt
Hyundai Accent 2023 chính thức ra mắt, nhiều trang bị "hợp nhãn" khách Việt
Ô tô nhập khẩu xin giảm 50% lệ phí trước bạ như xe sản xuất trong nước
Toyota Corolla Altis Hybrid - xe xanh cho hành trình cân bằng cuộc sống
Honda CR-V 2023 "chạm ngõ" thị trường Đông Nam Á, khách Việt chờ đợi
Từ 22/3/2023: Miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, kéo dài chu kỳ đăng kiểm xe gia đình
Giá xe Ford Ranger niêm yết và lăn bánh tháng 3/2023
Toyota Hybrid đồng hành cùng điện hóa ô tô tại Việt Nam
Toyota Camry 2.5 HEV - Phân tích 4 lợi ích từ động cơ Hybrid
Toyota Innova Cross (Innova 2023) sẽ ra mắt tại Việt Nam vào giữa năm sau?
Toyota Innova 2023 chính thức ra mắt: thiết kế lột xác, có bản hybrid
Xe điện Toyota bZ4X vừa mở bán đã "cháy hàng", đầy hứa hẹn về Việt Nam
Toyota Innova 2023 lộ ảnh ngoại thất, có gói an toàn nâng cao
Mazda CX-5 2023 sẽ có phiên bản động cơ hybrid
Kia Seltos 2024 ra mắt tại Mỹ có hộp số mới, động cơ mạnh hơn
Vinfast giới thiệu chi tiết VF 6 và VF 7 tại "Los Angeles Auto Show 2022"
Xe hybrid - Toyota Prius 2023 bán chạy nhất thế giới ra bản mới, nâng cấp toàn diện
Khách Việt chia sẻ lợi ích khi mua phiên bản Toyota Hybrid
Innova 2023 lộ dáng giống SUV, hứa hẹn "đổi vận" khi về Việt Nam
Toyota bZ4X đồng loạt mở bán ở Thái Lan, Indonesia sau khi tiếp cận Việt Nam
Doanh số ô tô trong nước tăng mạnh vào cuối năm
Toyota Innova 2023 lần đầu lộ diện không ngụy trang
Chi tiết Honda WR-V 2023: đối thủ của Toyota Raize, Kia Sonet nếu về Việt Nam
Toyota vẫn là thương hiệu giá trị nhất ngành ô tô, Tesla gây bất ngờ
Honda Accord 2023 ra mắt với thiết kế "lột xác", bỏ bản động cơ 2.0 Turbo
Toyota Innova thế hệ mới sẽ được trang bị cả cửa sổ trời toàn cảnh
Kia Sorento bản tiết kiệm xăng lộ diện tại Việt Nam
Bởi công ty thiết kế web tại Hải Dương